About

 

CMT-Logo-Y-300

Crescent Moon Theatre
พระจันทร์เสี้ยวการละคร

“เราเป็นนกประดับดงไม้ รับฟังบทเพลงที่เราร้อง อย่ากู่เรียกชื่อเราเลย”

 

Crescent Moon Theatre is a contemporary theatre that founded in 1975 by a group of young people who love literature and theatre and aim to created performance and theatre workshop. We ran a small alternative space ‘Crescent Moon Space’ that open in 2007-2017. Now Crescent Moon Theatre is one of active Thai contemporary theatre. We create theatre, workshop, puppet, devising  performances and also art activities with combining the arts and theatre to connect with the people.

ประวัติความเป็นมาของ พระจันทร์เสี้ยวการละคร

พระจันทร์เสี้ยวการละครเป็นกลุ่มละครร่วมสมัยที่มีความเป็นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 ในชื่อ ‘ชมรมพระจันทร์เสี้ยว’ ซึ่งเกิดการรวมตัวกันของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีใจรักด้านงานวรรณกรรมและศิลปะการละคร

ต่อครูคำรณ คุณะดิลก หนึ่งในสมาชิกได้เริ่มฝึกอบรมและสร้างสรรค์งานละครกับคนหนุ่มสาวจากหลายสถาบัน และก่อตั้งพระจันทร์เสี้ยวการละครในปี พ.ศ.2518 ได้สร้างสรรค์และจัดกิจกรรมละครเวทีให้กับนักศึกษาและคนทั่วไป ถึงแม้จะมีช่วงเวลาที่หยุดหายไปบ้าง และกลับมาอีกครั้งในปี 2529 โดยมีคนรุ่นใหม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกและสร้างงานแสดงในอีกช่วงหนึ่ง
ต่อมาในปี พ.ศ.2538 คำรณ คุณะดิลก ได้รวบรวมสมาชิกคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งที่มีใจรักงานด้านศิลปะการละคร รวมตัวกันก่อตั้งโครงการพระจันทร์เสี้ยวการละคร (โครงการคณะละครถาวร) มุ่งเน้นสร้างสรรค์ผลงานละครเวทีและการอบรมโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสรรค์งานละครอย่างต่อเนื่องและพัฒนางานละครเวทีที่มีเนื้อหาสะท้อนสังคม

ปัจจุบันพระจันทร์เสี้ยวเป็นที่รวมของนักทำละครที่มีใจรักศิลปะและละคร อยากทำงานละครอย่างต่อเนื่อง เราเน้นกระบวนการฝึกฝนค้นหาและแลกเปลี่ยนในการทำงาน ผลงานมีทั้งรูปแบบละครพูด และการแสดงโดยใช้ body movement & body expression

พระจันทร์เสี้ยวมีโรงละครเวทีขนาดเล็ก คือ Crescent Moon space หรือ โรงละครพระจันทร์เสี้ยวซึ่งเปิดในปี 2550-2560 เป็นที่บ่มเพาะและแลกเปลี่ยนความคิดและมุมองทางศิลปะของศิลปินนักทำละครและผู้ชม เป็นโรงละครทางเลือก หรือ ละครโรงเล็กโดยมีการจัดการการแสดง, ละครเวที, การอบรมละคร, เสวนาละคร อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเรายังคงสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง

cover

Mission

พระจันทร์เสี้ยวการละครมุ่งสร้างสรรค์งานด้านศิลปะการละครเพื่อเป็นสื่อสะท้อนคนและสังคม โดยค้นหาความหมายและตั้งคำถามกับปัจเจกบุคคลเกี่ยวกับการมองโลกมองชีวิต
มีแนวทางการทำงานที่เน้นใช้กระบวนการกลุ่ม (Devising Theatre) ผ่านการกลั่นกรองวิเคราะห์วิจารณ์จากข้อมูลที่ผ่านการศึกษา ค้นคว้า ทำการวิจัยแยกย่อย ร่วมกับการแลกเปลี่ยนทัศนคติของคนในกลุ่มที่นำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน

โดยนำเสนอผ่านผลงานในหลากหลายรูปแบบตามแนวทางการสื่อสารผ่านร่างกาย (Body Expression) และใช้การเคลื่อนไหวอย่างมีพลัง (Group Dynamic) ของนักแสดงเพื่อขับเคลื่อนองค์ประกอบอื่นๆ เช่น บท อุปกรณ์, ประกอบฉาก, ฉาก ให้มีชีวิตปรากฏบนเวที ภายใต้ความคิดอันสำคัญคือ มุ่งกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดความคิด การตั้งคำถาม ต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า ซึ่งผสมผสานแนวความคิดของนักการละครเยอรมัน Bertolt Brecht กับแนวทาง Poor Theatre ของ Jerzy Grotowski การใช้การเคลื่อนไหวร่างกายของ Wolfram Mehring นักการละครชาวเยอรมัน และ คำรณ คุณะดิลก ซึ่งเป็นครูและผู้ก่อตั้งกลุ่ม มาคิดค้นต่อยอดกับการฝึกฝนค้นค้นคว้าของสมาชิกภายในกลุ่ม เพราะเราเชื่อว่า “ละครคือการฝึกฝน”

ลักษณะงานแบ่งออกเป็น 5 ประเภทคือ

1) สร้างสรรค์งานละครเวทีเต็มรูปแบบ
2) สร้างสรรค์ละครข้างถนนและละครกลางแจ้ง
3) จัดอบรมเกี่ยวกับศิลปะการละครและโครงการอ่านบทละคร เพื่อให้ความรู้กับบุคคลทั่วไปและเยาวชนที่สนใจศิลปะการละคร และเพื่อเป็นการขยายฐานผู้ชมละครเวทีให้กว้างมากขึ้น
4) จัดกิจกรรมละครหุ่น ในนาม “คณะละครยายหุ่น” (ครูองุ่น มาลิก) เพื่อสร้างสรรค์การแสดงสำหรับเด็กเยาวชนและครอบครัว และเพื่อเป็นการรำลึกถึงครูองุ่น มาลิก

Mission

The aim of The Crescent Moon Theatre is to create theatre art that reflects the society and the people living in it. We approach our work using the process of devising theatre and present our work through body expression. We use group dynamic to make other elements on stage, such as scenery and props, come to life. We want the audience to think and to ask questions about what they see before them. Our work combines Bertolt Brecht’s techniques, Jerzy Grotowsky’s Poor Theatre, and Wolfram Mehring’s movement methods, with the help of our teacher, mentor, and The Crescent Moon founder, Kamron Gunatilaka. We love to create our work and we believe that theatre is “practice” that never ends.

There are five major types or work that we produce:
1.Full-scale theatre productions
2.Street and open air performances
3.Theatre workshops and play reading project and also theatre arts activities
4.Puppet theatre project under the name of “Yayhoon Puppet Theatre” (Granma Puppet) which is co-produced with Jaiyavana Foundation in memory of Angoon Malik.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s